ไปชมเฟอร์นิเจอร์จีนชิ้นมาสเตอร์พีซที่เซี่ยงไฮ้

Last updated: 22 พ.ย. 2563  | 

ไปชมเฟอร์นิเจอร์จีนชิ้นมาสเตอร์พีซที่เซี่ยงไฮ้

มีคนถามเราว่า ถ้าอยากชมเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคชิ้นดั้งเดิม original masterpiece แบบดีที่สุด เจ๋งที่สุด ต้องไปดูที่ไหน ขอแบบไปดูง่ายๆ ไม่ต้องตีตั๋วไปชม private collection ... คำตอบคือ 'เซี่ยงไฮ้' ค่ะ
  
เราเชื่อว่าหลายคนต้องเคยไปเซี่ยงไฮ้ บางคนอาจจะไปหลายรอบแล้ว เพราะเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่เที่ยวง่ายที่สุดในจีน (เชื่อเราสิ ห้องน้ำสะอาด เมืองทันสมัยสวยงาม มีกลิ่นอายแบบฝรั่งๆหน่อย ผู้คนมีอารยะไม่ขากน้ำลายลงพื้น ..ฮา..) นอกจากความศิวิไลซ์เหนือระดับแล้ว เมืองนี้ยังมี 'พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้' เป็นสถานที่เด็ดที่ใครเป็นสายวัฒนธรรมจีน ชอบของโบราณไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง
 
ภายในห้องจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคในพิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้
 

สำหรับคอเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคโบราณแล้ว ต้องมาชมคอลเลคชั่นที่นี่ให้ได้สักครั้งในชีวิต! เพราะเฟอร์นิเจอร์จีนกว่า 90 ชิ้นที่จัดแสดงในส่วนนิทรรศการถาวร ในห้อง Chinese Ming and Qing Furniture Gallery นั้นเป็นของสะสมล้ำค่าทั้งชีวิตของ 'หวังซื่อเซียง / 王世襄 / Wang Shixiang' ปรมาจารย์แห่งศิลปวัฒนธรรมจีน หรือบิดาแห่งเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิค เพราะเขาคือคนแรกที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์จีน(ปี 1983) และทำให้งานช่างฝีมือที่ใครๆก็มองข้าม กลายเป็นงานศิลปะชั้นสูงที่นักสะสมทั่วโลกตามหา

ในห้องนิทรรศการจะแบ่งออกเป็นเฟอร์นิเจอร์สมัยราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง เพราะทั้ง 2 ยุคมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันมากพอสมควร เฟอร์นิเจอร์สมัยราชวงศ์หมิง จะเน้นที่สัดส่วนสวยงาม ใช้ไม้น้อยชิ้น ดูบอบบางแต่แน่นหนาแข็งแรง มีการเข้าสลักเดือยที่สุดแสนล้ำลึกพิสดาร และไม้ที่นิยมใช้ในยุคนี้จะเป็นไม้หวางฮวาหลี -fragrance rosewood ทำให้เฟอร์นิเจอร์จีนมีสีออกสีเหลืองทองสวยงาม
 
เก้าอี้เกือกม้า (ชเวนอี่-Quanyi) แบบพับได้ เฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคสมัยราชวงศ์หมิงชิ้นมาสเตอร์พีซ ทำจากไม้หวางฮวาหลี
 
เก้าอี้หมวกขุนนาง (กวานเม่าอี่-Guanmaoyi) เฟอร์นิเจอร์จีนชิ้นเอกของโลก ที่เป็นต้นแบบในการศึกษาเรื่องเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคของอาจารย์หวังซื่อเซียง
 
ส่วนเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคสมัยราชวงศ์ชิงจะเน้นไม้ที่หายากขึ้นไปอีก ชิ้นมาสเตอร์พีซในนี้จึงทำจากไม้จื่อถาน- red sandalwood สีเข้มเกือบดำที่หายาก แพงยิ่งกว่าทองคำ มาจัดแสดงให้เราชม งานสมัยชิงจะมีขนาดใหญ่ แกะสลักแน่นเต็มพื้นที่ เทคนิคงานแกะแพรวพราว วัสดุตกแต่งตระการตา อย่างงานลงรักปิดทอง ฝังมุก หยก พลอยสี งาช้าง หินมีค่าต่างๆ และยังใช้ลวดลายหรือรูปฟอร์มจากตะวันตกเข้ามาผสม ทำให้ชิ้นงานสวยงามแปลกตาไปอีกขั้น
 
เก้าอี้บัลลังก์ โต๊ะ และฉากขนาดใหญ่ทำจากไม้จื่อถาน ตัวอย่างงานสมัยราชวงศ์ชิงตอนกลางที่มีความหรูหราฟู่ฟ่าถึงขีดสุด
 
ในสมัยชิงนิยมตั้งตู้ขนาดใหญ่วางเป็นคู่ ตู้ใบนี้ใช้เทคนิคลงรักปิดทองเป็นภาพทิวทัศน์สวยงาม  ด้านบนแบ่งเป็นชั้นเพื่อวางของสะสม
 
เก้าอี้บัลลังก์ขนาดใหญ่ฝีมือสมัยราชวงศ์ชิง ทำจากไม้กลุ่ม rosewood ประดับตกแต่งอย่างหรูหราด้วยพลอยสี งาช้าง หยก และใช้เทคนิคปิดทอง
 

นอกจากจะจัดแสดงให้ชมทีละชิ้นแล้ว ที่แกลเลอรีในพิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้นี้ยังมีการจำลองห้องหนังสือ และโถงรับแขกในบ้านจีนโบราณให้เราชมกันด้วย และถ้าออกไปนอกห้อง ก็ยังมีศิลปวัตถุแขนงอื่นๆอย่าง งานเขียนพู่กันจีน งานแกะตราประทับแบบจีน งานเซรามิค และอื่นๆอีกมากมาย ให้เราเลือกชมกันอย่างจุใจ เรียกได้ว่าเดินกันทั้งวันก็ยังดูไม่ครบ
 
 
ห้องหนังสือแบบจีนโบราณที่จัดแสดงไว้ภายในพิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้

ไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้คราวหน้า อย่าลืมเผื่อสักครึ่งวัน มาดูเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคสมัยราชวงศ์หมิง-ชิง ที่พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้กันนะคะ ...

......................................
 
ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture
 
subscribe รับข่าวสารทางอีเมล์ ที่นี่
เราสัญญาว่าจะส่งแต่บทความที่มีประโยชน์และโปรโมชั่นเด็ดไปให้ :)
 
......................................
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้