3 สิ่งที่ควรรู้เรื่องโต๊ะไหว้ ในเฟอร์นิเจอร์จีน

Last updated: 19 ม.ค. 2567  | 

3 สิ่งที่ควรรู้เรื่องโต๊ะไหว้ ในเฟอร์นิเจอร์จีน

โต๊ะไหว้ หรือโต๊ะคอนโซลแบบจีน เป็นหนึ่งในเครื่องเรือนสำคัญในวัฒนธรรมจีนมาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยความที่คนจีนนับถือบูชาเทพเจ้าต่างๆ และมีประเพณีไหว้บรรพบุรุษ ภายในบ้านโบราณจึงมีหิ้งบูชาและตั้งโต๊ะไหว้ไว้ด้านหน้าหิ้ง อาจจะมีโต๊ะทรงจัตุรัสและเก้าอี้นั่งประกอบด้วย ตามฐานะของแต่ละบ้าน
 
โต๊ะไหว้จีนโบราณขนาดใหญ่ สำหรับครอบครัวที่มีห้องโถงใหญ่กลางบ้าน
 
1 ชื่อเรียก
โต๊ะไหว้ เรียกในภาษาจีนกลางว่า จี-อั้น (ji-an 几案) แปลตามตัวว่า โต๊ะยาว เป็นการรวมกันของเฟอร์นิเจอร์โบราณ 2 ชนิดคือ


- จี (Ji 几) หมายถึง โต๊ะเตี้ยหรือโต๊ะเล็ก ไม่มีพนัก ใช้วางของหรือนั่งในสมัยโบราณ เช่น ที่วางน้ำชา (cha-ji 茶几) ที่วางแจกัน (hua-ji 花几) โต๊ะวางกำยาน (xiang-ji 香几) เป็นต้น ซึ่งคำว่า จี นี้ เป็นที่มาของคำว่า กี๋ ที่คนไทยเอาไว้เรียก กี๋จีน กี๋ไหว้ กี๋ไม้ นั่นเอง

- อั้น (an 案) หมายถึง โต๊ะที่มีลักษณะแคบยาวแบบโบราณ ใช้สำหรับวางหนังสือ อุปกรณ์การเขียน หรือวางอาหาร ฯลฯ เช่น โต๊ะเขียนหนังสือ (shu-an 书案) โต๊ะวางอาหาร (shi-an 食案) 

โต๊ะไหว้ลายมังกร ทำจากไม้เอล์ม elmwood เป็นไม้จริงทั้งชิ้น แกะฉลุลวดลายจีนสวยงาม
 
2 วัสดุุ
โต๊ะไหว้จะทำจากไม้จริงทั้งตัว ชนิดไม้ที่ใช้ก็แล้วแต่ฐานะของเจ้าของ หากมียศถาบรรดาศักดิ์ อาจใช้ไม้เนื้อแข็งอย่างดี นำเข้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง ไม้ประดู่ (หงมู่, Hong mu, 红木) ไม้จันทน์แดง (จื่อถาน, Zitan, 紫檀) ไม้พะยูงหอม (หวางฮวาหลี, Huanghuali 黄花梨)
ดูเพิ่มเติมเรื่องไม้ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์จีนโบราณ ที่นี่
 
แต่หากเป็นชาวบ้านหรือพ่อค้าที่พอจะมีฐานะทั่วไป โต๊ะไหว้จะถูกทำขึ้นจากไม้ที่หาได้ทั่วไปในจีนอย่างไม้เอล์ม-ยหวีมู่ (榆木) หรือไม้สน
ดูเพิ่มเติมเรื่องไม้เอล์ม ที่นี่
 
โต๊ะคอนโซลขอบมนลายมังกร ใช้เป็นโต๊ะบูชา หรือวางของตกแต่งบ้านก็ได้
 
3 องค์ประกอบ
ไม้แต่ละชิ้นที่เป็นส่วนประกอบของโต๊ะไหว้ จะมีคำเรียกในทางช่าง ซึ่งเป็นคำศัพท์ในภาษาจีนแตกต่างกันไป โดยบางคำเป็นศัพท์เฉพาะทางอย่างมาก ถ้าแปลตรงตัวแล้วอาจจะได้ความหมายคนละเรื่องกันเลยทีเดียว (ยกตัวอย่างศัพท์ช่างของไทยเพื่อให้เห็นภาพ อย่างเช่นคำว่า "หน้ากระดาน", "คันทวย", "ประจำยาม")

(ภาพจาก pinterest)
 
 
ปัจจุบันโต๊ะไหว้ได้รับความนิยมมากในหมู่นักออกแบบตกแต่งหรือคนทั่วไป เพราะนอกจากจะใช้ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษตามแบบโบราณแล้ว ยังมีการนำโต๊ะไหว้มาใช้ในลักษณะของโต๊ะคอนโซล console table แบบตะวันตกด้วย
 
โดยมักจะตั้งในโถงทางเดินเพื่อวางของแต่งตัวก่อนออกจากบ้าน เพราะหน้าโต๊ะที่แคบ ทำให้วางในทางเดินแล้วไม่เปลืองเนื้อที่ มักจะตั้งคู่กับกระจกเงา หรือวางในห้องรับแขกเพื่อวางของสะสม และเป็นจุดนำสายตาของห้อง ทำให้สถานที่สวยงามและมีสไตล์ชัดเจนมากขึ้น
 
เรียบเรียงข้อมูลจาก บทความนี้
...................................

สนใจอยากตั้งโต๊ะไหว้ที่บ้าน ไม่ว่าจะไหว้พ่อแม่ อากงอาม่า รูปปั้นบูชา หรืออยากตกแต่งบ้านด้วยโต๊ะคอนโซลจีน ให้เราแนะนำได้นะคะ เฟอร์นิเจอร์จีนของเราส่งตรงจากเจ้อเจียง ให้บรรยากาศจีนคลาสสิคแท้ ในราคาที่คุณก็เป็นเจ้าของได้ง่ายๆ คลิกที่รูปด้านล่างเพื่อดูเพิ่มเติม และบอกเราได้เลย ว่าตามมาจากบทความนี้ เราจะดีใจมากๆและมีส่วนลดพิเศษมอบให้ค่ะ :)
 
 
..........................................

ติดตามบทความและสาระดีๆจาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ เพจFacebook, และ Line ID. @yongfurniture
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้