4 สกุลช่างเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคที่ต้องรู้จัก

Last updated: 22 พ.ย. 2563  | 

4 สกุลช่างเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคที่ต้องรู้จัก

เก้าอี้จีนคลาสสิคทั้ง 4 สไตล์ งานสกุลช่างปักกิ่ง, งานสกุลช่างซูโจว, งานสกุลช่างกวางตุ้ง
 
 
นอกจากเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์จีนที่เรารู้จักแล้ว ภายใต้ความจีนนั้นยังสามารถแยกรายละเอียดสไตล์งานออกได้ถึง 4 สกุลช่างตามแหล่งที่มาอีกด้วย
  
1. สกุลช่างปักกิ่ง (Beijing style / 京作)
งานเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคสกุลช่างปักกิ่งมีที่มาจากช่างประจำวังหลวง งานช่างสายนี้ได้พัฒนาจนมีรูปแบบเฉพาะชัดเจนตั้งแต่ช่วงกลางสมัยราชวงศ์ชิง หรือช่วงจักรพรรดิ์หย่งเจิ้งขึ้นครองราชย์ ด้วยความที่ช่างในวังหลวงมีที่มาจากทุกภูมิภาคของจีน จึงทำให้ได้งานที่สวยงาม รวมเอาลักษณะเด่นของช่างแต่ละพื้นที่เข้าด้วยกัน มีเรื่องเล่าว่าเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในวังล้วนต้องมีแบบร่างก่อน โดยช่างซูโจวเป็นคนเขียนแบบ ส่วนช่างกวางตุ้งที่มีฝีมือช่างไม้มากกว่าเป็นคนสร้างชิ้นงานจริง
 
เก้าอี้จีนคลาสสิคขนาดใหญ่ แกะสลักลวดลายอย่างหรูหรา งานสกุลช่างปักกิ่ง
 
เตียงมีเสาแบบจีนคลาสสิค งานสไตล์ช่างปักกิ่ง
 
เฟอร์นิเจอร์จีนจากสกุลช่างปักกิ่งจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ใช้ไม้หายากมีราคา และมีลวดลายสวยงามเป็นพิเศษ อย่างไม้จื่อถาน (Red sandalwood) หวางฮวาหลี (Fragrant rosewood) และมีลวดลายแกะสลักมาก มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ เช่น ลายมังกร หงส์ เป็นต้น
 
2. สกุลช่างซูโจว (Suzhou style / 苏作)
งานช่างสายนี้จะครอบคลุมเฟอร์นิเจอร์ที่ทำขึ้นโดยช่างในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำแยงซี เมืองที่สำคัญในแถบนี้ได้แก่ เมืองเซี่ยงไฮ้ ซูโจว หังโจว หนิงปอ กล่าวว่า งานสกุลช่างซูโจวคือเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคอย่างแท้จริง เพราะสืบทอดเอกลักษณ์เฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคในช่วงราชวงศ์หมิงมาโดยตรง ทั้งการใช้วัสดุน้อยชิ้น สัดส่วนที่สง่างาม ลวดลายแบบดั้งเดิมตามงานโบราณประเพณี ลายที่ใช้กันมากได้แก่ ลายต้นสน บ๊วย ลายนกและดอกไม้ ภาพทิวทัศน์ รวมถึงสิ่งของที่มีความหมายมงคลตามความเชื่อของจีน
 
เก้าอี้จีนคลาสสิคสายช่างซูโจว มีรูปแบบเรียบง่าย ใช้ไม้น้อยชิ้น
 
เก้าอี้เท้าแขนโค้งแบบราชวงศ์หมิง (horseshoe back armchair) เก้าอี้รูปแบบจีนคลาสสิคที่เป็นนิยมโดยมากเป็นงานสกุลช่างซูโจว
 
3. สกุลช่างกวางตุ้ง (Guangdong style / 广作)
ด้วยความที่พื้นที่ตอนล่างติดทะเลของจีนอย่างมณฑลกวางตุ้งเป็นหน้าด่านการค้ากับต่างประเทศที่สำคัญ ในช่วงสมัยราชวงศ์ชิงมีการผลิตเฟอร์นิเจอร์จีนเป็นสินค้าส่งออก ตามออเดอร์ของต่างประเทศอย่างเอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป ทำให้เฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคจากช่างกวางตุ้งมีการผสมผสานศิลปะลวดลายแบบฝรั่ง โดยบางส่วนอ้างอิงรูปแบบจากเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ของฝรั่งเศสด้วย
นอกจากนั้นยังมีการใช้หินอ่อน หยก เปลือกหอยมุก หรือโลหะเป็นวัสดุตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้มีความหลากหลายกว่าเฟอร์นิเจอร์จีนรูปแบบอื่น งานช่างกวางตุ้งนี่เองที่เป็นต้นสายของเฟอร์นิเจอร์ฝังมุกที่นิยมกันในบ้านเราอยู่ช่วงหนึ่ง
 
เก้าอี้ฝังมุกที่เป็นที่นิยมในไทย เป็นรูปแบบงานเฟอร์นิเจอร์จีนโดยช่างกวางตุ้ง
 
เก้าอี้ฝีมือช่างกวางตุ้งอีกรูปแบบหนึ่ง นอกจากฝังมุกแล้ว ยังมีการใช้ลวดลายจากศิลปะตะวันตกมาแกะสลักตกแต่ง
 
 
4. สกุลช่างซานซี (Shanxi style, Jin style / 晋作)
เมืองอย่างไท่หยวน ผิงเหยาเป็นเมืองโบราณในเขตมณฑลซานซีที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่สมัยเป็นแคว้นจิ้น เมื่อ 800 ปีก่อนคริสตกาล อันเป็นที่มาของหนึ่งในชื่อสกุลช่างเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคนี้ ลักษณะเด่นของงานสกุลช่างซานซีคือการลงรัก เมื่อช่างต่อไม้ขึ้นชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์เสร็จเรียบร้อยจะมีการใช้เสื่อสานปิดผิวและทาทับด้วยยางรักทั้งหมด ทำให้พื้นผิวที่ได้เรียบเนียน มีความหนา ขึ้นเงาสวยและมีความทนทานมาก
นอกจากนั้นจะสังเกตได้ที่ขาเก้าอี้ จะมีลักษณะบานออกช่วงปลายเหมือนเตาจุดกำยานสมัยโบราณ
 
โต๊ะจีนโบราณ ฝีมือช่างสกุลซานซี
 
ภายในบ้านโบราณเมืองผิงเหยา จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ฝีมือช่างสกุลซานซี
 
โต๊ะไหว้จีนโบราณ รูปแบบช่างสกุลซานซี
 
......................................
 
ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture
 
subscribe รับข่าวสารทางอีเมล์ ที่นี่
เราสัญญาว่าจะส่งแต่บทความที่มีประโยชน์และโปรโมชั่นเด็ดไปให้ :)
 
......................................
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้