3 ที่เที่ยวต้องไปสายThai art ราชบุรี

Last updated: 3 พ.ย. 2563  | 

3 ที่เที่ยวต้องไปสายThai art ราชบุรี

ไปเที่ยวราช'รีกัน !
ต้อนรับลมหนาวด้วยทริปใกล้กรุงสักที่ อย่างราชบุรี ที่เราเอามาแนะนำกันในวันนี้ กับ 3 ที่เที่ยวที่คนรักศิลปวัฒนธรรมไทยต้องชอบ รับรองไปแล้วจะติดใจ !

ราชบุรี จังหวัดเล็กๆที่ขับรถไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีทั้งแม่น้ำ ภูเขา บรรยากาศในเมืองยังมีความชิลล์อยู่สูงงง แถมยังมีความเก่าแก่ย้อนไปได้ถึงสมัยทวาราวดี

ที่แรกก็ต้องเป็น วัดคงคาราม อ.โพธาราม วัดเก่าแก่ที่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างตั้งแต่สมัยไหนแห่งนี้ มีความโดดเด่นที่ภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถ ทั้งโทนสี รายละเอียด สวยงามล้ำเลิศแบบที่เห็นแล้วต้องตะลึง
 

 
ภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถวัดคงคาราม ราชบุรีนี้มีทั้งภาพพุทธประวัติ พุทธชาดกเรื่องต่างๆ สอดแทรกด้วยความเชื่อของคนในท้องถิ่นที่เป็นชุมชนชาวมอญ ตำแหน่งภาพต่างๆประกอบไปด้วย
- ภาพพระอดีตพุทธที่ผนังด้านข้างส่วนบนสุดทั้ง 2 ข้าง ยาวตลอดแนว
- เหนือช่องประตูและหน้าต่าง เป็นภาพพุทธประวัติแบบยาวต่อเนื่องไปตลอด แต่ละตอนกั้นด้วยเส้นสินเทา เส้นแผลง แนวทิวทัศน์ภูเขาต้นไม้
- ผนังระหว่างช่องประตู-หน้าต่าง ภาพทศชาติและชาดก
- ผนังด้านหลังพระประธาน ภาพไตรภูมิ
- ผนังด้านหน้าพระประธานเหนือประตูทางเข้า ภาพตอนมารวิชัย
การจัดวางตำแหน่งเป็นแบบที่นิยมมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย จนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

 
 
อาจารย์สันติ เล็กสุขุม กล่าวไว้ว่า ฝีมือเขียนคงอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4 ช่างเขียนมีฝีมือ เขียนได้อย่างประณีต และมีสุนทรียะมาก 
 
ถ้าไปดูเราแนะนำว่าให้เผื่อเวลากันสักนิด จะได้เพ่งพิศรายละเอียดงามๆของภาพกันได้เต็มที่ค่ะ และนอกจากวัดคงคารามแล้ว แถบนี้ยังมีวัดที่น่าสนใจหลายวัด เพราะมีศิลปะมอญแทรกอยู่ด้วย เช่น วัดไทรอารีรีกษ์ วัดดอนกระเบื้อง ใครสนใจภาพจิตรกรรมฝาผนังก็ลองไปชมกัน
 
( ดูรายละเอียดกิจกรรมต่างๆที่เพจ facebook ของวัดคงคารามได้ ที่นี่ ) 
( ดูรายละเอียดเพิ่มเติม เรื่องภาพจิตรกรรมฝาผนังอุโบสถวัดคงคาราม ที่่นี่ )

 
ไปต่อกันที่วัดขนอน อ.โพธาราม ที่นี่เค้ามีของดีระดับโลกซ่อนอยู่ เพราะเป็นที่อนุรักษ์สืบสานการเชิดหนังใหญ่ มหรสพชั้นสูงเก่าแก่ของไทย มีพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่และโรงมหรสพเป็นของตัวเอง
 
เรือนไทยหลังใหญ่ใต้ต้นไม้ร่มรื่น เป็นที่เก็บรวบรวมหนังใหญ่โบราณที่สร้างโดยพระครูศรัทธาสุนทร (หลวงปู่กล่อม) และครูช่างคนอื่นๆในสมัยรัชกาลที่ 5 ตัวหนังใหญ่ที่ถูกเก็บไว้ที่นี่เป็นต้นแบบของหนังใหญ่ชุดใหม่ที่สมเด็จพระเทพฯทรงมีพระราชดำริให้มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดทำขึ้นแทน เพื่อใช้แสดงและฝึกเด็กๆเยาวชนให้สืบสานการแสดงนี้ต่อไป
 
บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน
 
บรรยากาศในวัดร่มรื่นและเงียบสงบมาก นักท่องเที่ยวสามารถดื่มด่ำกับความงามของหนังใหญ่ และเรือนไทยโบราณได้เต็มที่ ในทุกเช้าวันเสาร์ก็มีคนจากหลากหลายที่ที่ตั้งใจมาดูการแสดงหนังใหญ่ของน้องๆที่โรงมหรสพ ถึงแม้จะไม่คิดค่าเข้าชม แต่เมื่อการแสดงจบลง ทุกคนก็พร้อมใจกันควักกระเป๋าหยิบแบงค์ใหญ่ใส่กล่องอุดหนุนกันอย่างไม่เสียดายเลย

และในช่วงสงกรานต์ของทุกปี สนามหญ้ากว้างของวัดจะเต็มแน่นไปด้วยคนจากทั่วสารทิศ เพราะมีงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ซึ่งที่ผ่านมานี้ก็จัดเป็นปีที่ 13 แล้ว มีทั้งตลาดโบราณ การแสดงมหรสพจากทุกภาคของไทย และไฮไลท์สำคัญก็คือ การแสดงหนังใหญ่กลางแจ้ง ด้วยกองไฟที่สุมจากกะลามะพร้าวแบบโบราณ
 
ภาพบรรยากาศงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน2561

ภาพบรรยากาศงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน2561
 
ภาพบรรยากาศงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน
 
หนังใหญ่ขนาดมหึมา และเปลวไฟที่วูบวาบตามสายลมกลางดึก ช่วยเสริมบรรยากาศความเข้มขลังของมหรสพเก่าแก่นี้ได้อย่างดีเยี่ยม ถ้าใครอยากรู้ต้องลองมาสัมผัสที่นี่ด้วยตัวเอง
 
ตอนนี้ทางวัดก็มีจัดตลาดด่านขนอน ตลาดนัดแบบโบราณ ขายขนมของฝากแบบไทยๆอยู่ด้านหลังวัดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ แถมมีการแสดงหนังใหญ่โดยเยาวชนทุกวันเสาร์ ว่างๆก็ไปเดินเล่น รับอากาศดีริมน้ำกันนะคะ (ติดตามกิจกรรมได้ที่เพจ facebook วัดขนอนหนังใหญ่)


โรงงานเถ้าฮงไถ่ อีกที่ที่เป็น a must ของจังหวัดราชบุรี ที่นี่เป็นโรงงานเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่ที่อยู่คู่ราชบุรีมากว่า 80 ปี จากโรงงานปั้นโอ่งธรรมดา เถ้าฮงไถ่ปรับตัวตามยุคสมัยด้วยการพัฒนาตัวเองมาเป็นโรงงานผลิตเซรามิค ของตกแต่งบ้านที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของไทย

บอกได้เลยว่าคนรักเซรามิค งานเครื่องปั้นต้องหลงรักที่นี่ เพราะไม่ว่าจะเป็นงานเลียนแบบของเก่า อย่างกระถางลายคราม โอ่งเหลี่ยมแบบโบราณ หรืองานสายโมเดิร์นสีสันจัดจ้าน เถ้าฮงไถ่เขาก็ "ถึง" ทั้งรูปแบบและงานฝีมือ ทำให้สินค้าได้รับการยอมรับจากตลาดกลุ่มพรีเมี่ยมทั้งในและต่างประเทศ
 
ภาพโอ่งกระถางลายครามสีฟ้าขาวแบบโบราณที่โรงงานเถ้าฮงไถ่

 
ด้วยความที่เป็นมือหนึ่งในด้านเซรามิคของไทย เถ้าฮงไถ่จึงได้รับโอกาสในการออกแบบจัดทำกระถางประกอบพระราชพิธีสำคัญของประเทศถึง 3 ครั้ง ครั้งล่าสุดก็คือ งานจัดทำกระถางเซรามิคประดับพระเมรุมาศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กระถางที่ทำขึ้นมีต้นแบบมาจากเครื่องลายครามจีน ผสมผสานรูปแบบไทยและความร่วมสมัยเข้าไป ออกมาเป็นผลงานสุดประณีตบรรจงสมพระเกียรติ ที่ได้รับการชื่นชมจากทั่วทั้งแผ่นดิน
 
ภาพกระถางเซรามิคประดับงานพระเมรุมาศรัชกาลที่9โดยโรงงานเถ้าฮงไถ่
นอกจากตัวสินค้าแล้ว พื้นที่ของโรงงานที่เปิดให้เข้าชมอย่างอิสระ ก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของโรงงานเถ้าฮงไถ่ ลูกค้าจะเดินเลือกของในโกดัง หรือจะไปดูช่างปั้น ช่างเขียนลาย ก็ดูได้ถามได้อย่างใกล้ชิด
 
ในสนามหญ้าก็มีการเอาเซรามิคมาจัดวางแบบอาร์ตๆทั่วพื้นที่ มีการสลับหมุนเวียนข้าวของกันบ่อย เราไปกี่ครั้งก็ไม่เหมือนเดิม เรียกได้ว่ามาบ่อยแค่ไหนก็ไม่เบื่อเลย
 
ภาพบรรยากาศสนามหญ้าร้านกาแฟในโรงงานเซรามิคเถ้าฮงไถ่
นอกจากสถานที่ 3 แห่งด้านบนแล้ว ราชบุรียังมีตึกสวยๆคลาสสิคให้แวะไปชม ไปถ่ายรูปกันอีกหลายแห่ง อย่างเช่น
 
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี ที่เคยเป็นศาลากลางจังหวัดสมัยรัชกาลที่ 6
 
วัดศรีสุริยวงศาราม วัดที่ผสานศิลปะไทยและตะวันตกเข้าด้วยกันได้อย่างสวยงามกลมกลืน
 
บ้านสังคหะวังตาล หรือบ้านไก่คู่ บ้านคหบดีจีนหลังใหญ่แห่งอ.บ้านโป่ง ที่เป็นฉากถ่ายละครพีเรียดมานับครั้งไม่ถ้วน (เฟอร์นิเจอร์ของหย่งเฟอร์ฯก็เคยไปถ่ายทำที่นี่นะ ดูได้ที่อัลบั้ม)
 
หรือแม้แต่ตัวเมืองบ้านโป่ง ที่ยังคงความเก๋า คลาสสิคอยู่เช่นเดิม

เห็นไหมว่าราชบุรี จังหวัดเล็กๆที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม ก็มีที่เที่ยวมากมาย ใครไปเที่ยวแล้วเก็บรูปมาแชร์มาอวดกันที่เพจ facebook yongfurniture ได้เลยนะคะ
 
...................................
 
ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture
 
subscribe รับข่าวสารทางอีเมล์ ที่นี่
เราสัญญาว่าจะส่งแต่บทความที่มีประโยชน์และโปรโมชั่นเด็ดไปให้ :)
 
......................................

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้