เที่ยววังองค์ชาย-บ้านเก่าซ่งชิ่งหลิง สตรีหมายเลข 1 จีน

Last updated: 6 เม.ย 2566  | 

เที่ยววังองค์ชาย-บ้านเก่าซ่งชิ่งหลิง สตรีหมายเลข 1 จีน

'The Mother of Modern China'

มาดามซุน หรือชื่อจริงคือ ซ่งชิ่งหลิง (Soong Ching Ling 宋庆龄) ภรรยาของดร.ซุนยัดเซ็น ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งชาติจีน ซ่งชิ่งหลิงมาจากตระกูลคหบดี ชาร์ลี ซ่งผู้เป็นพ่อเป็นมิชชันนารีที่อเมริกา ก่อนกลับมาทำธุรกิจการพิมพ์ จนร่ำรวยที่เซี่ยงไฮ้ มีหัวก้าวหน้าที่มองการณ์ไกลขนาดส่งลูกสาวทั้ง 3 คนไปเรียนถึงอเมริกา ซึ่งหายากมากในสมัยก่อนการปฏิวัติ
 

photo credit :  history.sina.com.cn
 
ซ่งชิงหลิง น้องสาวคนรองในสามสาวพี่น้องตระกูลซ่ง ที่มีบทบาทขับเคลื่อนประเทศในยุคก่อตั้งจีนสมัยใหม่เป็นอย่างมาก เธอเป็นเพียงคนเดียวในตระกูลที่ใช้ชีวิตจนลมหายใจสุดท้ายบนผืนแผ่นดินจีน

ซ่งชิ่งหลิงทำงานช่วยเหลือพรรค และอุทิศตนให้กับสวัสดิการของเด็กเยาวชนและผู้หญิงจีน จนกระทั่งเสียชีวิตที่ปักกิ่งในวัย 88 ปี

ตอนนั้นรัฐบาลจีนประกาศให้ทั้งชาติไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน ทุกแห่งลดธงครึ่งเสา ไม่เพียงแต่ในจีน แต่รวมถึงสถานฑูตจีนทั่วโลก เป็นการให้เกียรติอย่างสูงสุดแก่ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่า 'The Mother of Modern China'

 
 ในภาพ ซ่งชิ่งหลิง ถ่ายคู่กับประธานฯเหมาเจ๋อตง และนายกฯโจวเอินไหล
 
ซ่งชิ่งหลิงใช้ชีวิตอยู่ที่เซี่ยงไฮ้บ้านเกิดเป็นส่วนใหญ่ จนภายหลังเมื่อมีตำแหน่งทางการเมือง เธอถึงจำต้องย้ายขึ้นเหนือมาอยู่ที่ปักกิ่ง ที่ๆเธอไม่อยากไป เพราะดร.ซุนยัดเซ็นป่วยหนัก และเข้าโรงพยาบาลที่ปักกิ่งก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา
 
เมื่อคราวที่พรรคฯคิดว่าจะสร้างบ้านพักที่ปักกิ่งให้เธอ ซ่งชิ่งหลิงกลับบอกทำนองว่า ประเทศกำลังสร้างตัว ต้องใช้เงินในการพัฒนาอีกมาก อย่าสร้างบ้านให้ฉันเลย นายกฯโจวเอินไหลจึงขอปรับปรุงให้ใช้ส่วนหนึ่งของวังองค์ชายหลังนี้ ที่มีสวนกว้างใหญ่ร่มรื่น ทั้งยังอยู่ติดทะเลสาบโฮ่วไห่ อากาศดีไม่แออัด เหมาะสมกับซ่งชิ่งหลิงที่อยู่ในวัยชรา
 
photo from internet
 
โดยบ้านนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งในสวนของวังองค์ชายในราชวงศ์ชิง องค์สุดท้ายที่ครอบครองคือองค์ชายฉุน บิดาของจักรพรรดิ์ซเวนถ่ง 宣統帝 หรือที่เรารู้จักในชื่อปูยี จักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของจีน
 
photo from internet
 
วังองค์ชาย หรือหวางฝู่ (王府) เป็นอาคารรูปแบบเฉพาะ นับว่ามีศักดิ์สูงสุดในจำนวนบ้านของเชื้อพระวงศ์ในสมัยราชวงศ์ชิงทั้งหมด ยกเว้นแต่พระราชวังของจักรพรรดิ์

'บ้าน' ที่จะนับเป็นหวางฝู่ได้นั้น ผู้ครอบครองจะต้องมีศักดิ์เป็น ชินอ๋อง (亲王) หรือจวิ้นอ๋อง(郡王) คือเป็นพระโอรส พระอนุชา พระเชษฐาของจักรพรรดิ์เท่านั้น หากยศต่ำกว่านี้จะไม่เรียกว่า หวางฝู่ หรือวังองค์ชาย

หวางฝู่ เป็นอาคารแบบสี่หลังล้อมลาน ที่เรียกกันว่า ซื่อเหอย่วน (四合院-siheyuan) สมัยราชวงศ์ชิง
มีกฎว่า หวางฝู่ต้องมีอาคารเรียงกันจากเหนือไปใต้ 5 หลังคือ ประตูใหญ่, ตำหนักใหญ่, ตำหนักหลัง, หอนอน, และตึกหลัง
 
photo from internet
 
หลังคาต้องมุงกระเบื้องสีเขียว เสาต้องสีเขียวหรือสีแดงเท่านั้น ตำหนักใหญ่ที่ใช้ว่าราชการต้องประดับตกแต่งด้วยสีทอง รูปแบบ ความกว้าง ความสูงของทุกองค์ประกอบ รวมถึงขนาดที่นั่งบัลลังก์ จะถูกกำหนดไว้แล้ว เป็นกฎระเบียบที่ต้องทำตามอย่างเคร่งครัด

ว่ากันว่าในอดีตปักกิ่งมีหวางฝู่ และบ้านขุนนางน้อยใหญ่มากมายเต็มไปหมด แต่ก็ถูกทำลายไปมาก หวางฝู่หรือวังองค์ชายที่อลังการและสมบูรณ์ที่สุดคือ กงหวางฝู่ (恭王府-Gong wangfu) ใหญ่โตขนาดมีคำกล่าวว่า 'กงหวางฝู่หลังเดียว คือครึ่งหน้าประวัติศาสตร์ราชวงศ์ชิง' เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในปักกิ่ง 
 
 ภาพกงหวังฝู่ 恭王府 เมืองปักกิ่ง วังองค์ชายที่มีขนาดใหญ่โตที่สุด
photo from internet
 
บ้านพักเก่าของมาดามซุน หรือซ่งชิ่งหลิง (Former Residence of Soong Ching-Ling) ที่ปักกิ่งหลังนี้ ในส่วนอาคารเก่ามีรูปแบบเป็นซื่อเหอเยวี่ยน (四合院-siheyuan) ขนาดกะทัดรัด ใช้เป็นห้องรับแขกและห้องเลี้ยงรับรอง ส่วนห้องพักและห้องทำงานของซ่งชิ่งหลิงนั้น ใช้อาคาร 2 ชั้นที่ถูกต่อเติมขึ้นภายหลัง โดยให้รูปแบบภายนอกดูกลมกลืนกับอาคารเก่าสมัยชิง 

photo from internet
 
ในอาคารจัดแสดงห้องหับต่างๆ ตามสภาพเดิมที่ซ่งชิ่งหลิงใช้งาน เห็นได้ชัดว่าเป็นไปอย่างเรียบง่ายและสมถะมาก คนใกล้ชิดกล่าวว่า ซ่งชิ่งหลิงจะนั่งทำงานเขียนหนังสือ หรืออ่านหนังสือพิมพ์เงียบๆ บนโต๊ะตัวเก่าจนถึงดึกดื่นเป็นประจำ

 
 photo from internet
 
จุดเด่นของที่นี่คือสวนขนาดใหญ่ ที่ประกอบไปด้วยบ่อน้ำ ภูเขาจำลอง ศาลาเก๋งจีน สวยงามตามแบบสวนจีนทางใต้ แต่สิ่งที่ดึงดูดคนมาเที่ยว เป็นจำนวนมากทุกปีก็คือ ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในสวน 
 
photo from internet

ต้นกั๋วหวายโบราณ (凤凰国槐 -Locust tree) อายุกว่า 200 ปี ที่เค้าว่ากิ่งก้านดูเหมือน ฟินิกซ์ นกในตำนานของจีนกำลังสยายปีก

ผู้ดูแลบ้านบอกว่า ซ่งชิ่งหลิงรักต้นไม้นี้มาก เธอมักจะมานั่งพักผ่อนหรือทำงานที่ใต้ร่มไม้นี้เสมอ 
 
photo from internet

ยังมีต้นไห่ถาง (海棠-crapapple) อีกคู่ที่เก่าแก่กว่า 200ปี ปลูกอยู่กลางลานบ้านโบราณ ดอกสีชมพูสวยจะบานสะพรั่งช่วงฤดูชุนเทียน
 
 
photo from internet

ช่วงที่ดอกไห่ถางบาน บ้านเก่าของซ่งชิ่งหลิงก็กลายเป็นสถานที่จัดงานวัฒนธรรมจีนด้วย มางานเดียวได้ชมดอกไม้สวย  ได้เสพวัฒนธรรมเพลินๆ คนมากันล้นหลามทุกปี ปีนี้จัดเป็นปีที่ 9 แล้ว 

 
photo from internet
 

photo from internet
 
นอกจากตัวบ้านเก่าแล้ว ยังมีอาคารใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับจัดแสดงวัตถุต่างๆ ที่เกี่ยวพันกับชีวิตของซ่งชิ่งหลิงมากกว่า 20,000 ชิ้น ใครที่สนใจประวัติศาสตร์การเมืองจีน ที่นี่ถือเป็น a must ที่ต้องมาชม 
 
แต่ถึงจะไม่อินไปกับประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อชาติของคนจีน ถ้าได้ไปปักกิ่งและมีเวลาพอ มิวเซียมนี้ก็ถือเป็นอีกแห่งที่น่าไปชมมากๆค่ะ
 
ซ่งชิ่งหลิงมักใช้เวลาพักผ่อนด้วยการเลี้ยงนกพิราบ ถือเป็นงานอดิเรกที่เธอชื่นชอบ ที่หลังบ้านพักที่ปักกิ่งจึงมีกรงนกขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ถ้าไปเที่ยวก็สามารถไปชมกันได้ค่ะ
photo from internet
 
......................................
 
ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture
 
subscribe รับข่าวสารทางอีเมล์ ที่นี่
เราสัญญาว่าจะส่งแต่บทความที่มีประโยชน์และโปรโมชั่นเด็ดไปให้ :)
 
......................................

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้