เฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคคืออะไร

Last updated: 4 พ.ย. 2563  | 

เฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคคืออะไร

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า เฟอร์นิเจอร์จีนโบราณ เฟอร์นิเจอร์จีนแอนติคมาบ้าง และคงเข้าใจว่าคือตู้ โต๊ะ เก้าอี้ไม้ตามที่เราเห็นในหนังจีน ร้านกาแฟโบราณ ส่วนคำว่า 'เฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิค' ยังไม่เป็นที่คุ้นหูกันเท่าไหร่นัก ทั้งๆที่ศัพท์คำว่า 'Chinese classical furniture' เป็นคำที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลกในหมู่นักสะสมของเก่ามานานแล้ว

 


อธิบายได้ง่ายๆว่า เฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิค เป็นส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์แบบจีนดั้งเดิม (Traditional Chinese) ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ย้อนหลังลงไปเป็นเวลากว่า 2,000 ปีมาแล้ว เฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิค เป็นคำที่เอาไว้เรียกเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่ทำขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ราวๆ700 ปีที่แล้ว ในยุคนี้ถือเป็นยุคทองของเฟอร์นิเจอร์จีน เฟอร์นิเจอร์มีรูปแบบที่สวยงามทั้งสัดส่วน ลวดลาย ทรวดทรง ไม้แต่ละชิ้นประกอบเข้าด้วยกันโดยใช้สลักเดือย ไม่ใช้ตะปูเลยแม้แต่ตัวเดียว ถือเป็นสุดยอดงานฝีมือช่างจีน เป็นของมีค่าที่นักสะสมของเก่าทั่วโลกพยายามเสาะหา

โดยนักสะสมของเก่าจะเล่นเฉพาะไม้สวยงามราคาสูง ตามที่ชาวจีนให้คำกล่าวไว้ว่า '一黄二黑三红四白' หมายถึงกลุ่มไม้ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์จีน 4 กลุ่มเรียงตามลำดับความมีราคา คือ 1.ไม้สีเหลือง ได้แก่ ไม้หวางฮวาหลี (黄花梨 Fragrant Rosewood) 2. ไม้สีดำ หรือไม้จื่อถาน (紫檀, Red Sandalwood) 3. ไม้สีแดงคือ กลุ่มไม้ประดู่ 4. ไม้สีขาว คือกลุ่มไม้สน
>>> ดูบทความเรื่อง 3 ไม้ที่ต้องรู้จักเมื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิค

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นของเก่าแล้ว ยังมีเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิคที่ทำขึ้นใหม่จากไม้ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปให้เลือกใช้กัน เช่น ไม้เอล์ม ไม้บีช ไม้ประดู่ มีการผลิตเป็นอุตสาหกรรมและเป็นที่นิยมใช้ในหมู่ชาวจีนหรือชาวต่างชาติที่นิยมสไตล์ตะวันออกโดยทั่วไป

.........................

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture

 

photo credit : (Shanghai Museum) http://sailingdwl.lofter.com/post/1d18075e_78d08c6

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้