3 ไม้ที่ต้องรู้จักเมื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิค

Last updated: 30 ต.ค. 2566  | 

3 ไม้ที่ต้องรู้จักเมื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์จีนคลาสสิค

บางคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ประดู่, โรสวู้ด, rosewood furniture, หงมู่ และคิดว่าเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีนจะต้องทำมาจากไม้ประดู่เท่านั้น จึงจะจัดว่ามีคุณภาพดี แต่ความจริงแล้ว นอกจากไม้กลุ่มไม้ประดู่แล้ว ยังมีไม้อีกหลายชนิดที่นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์จีน
 
ที่เรียกกันในท้องตลาดว่าไม้ประดู่หรือโรสวู้ด จริงๆแล้วไม่ใช่ชื่อไม้เฉพาะเจาะจงเหมือนเราเรียกไม้สัก แต่ไม้ประดู่เป็นคำเรียกไม้ในกลุ่มไม้เนื้อแข็งหลายชนิดที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน เช่น ประดู่ป่า (Burmese Padauk-Pterocarpus macrocarpus), ประดู่บ้าน (Paduak-Pterocarpus indicus), ชิงชัน (Blackwood-Dalbergia oliveri Gamble), กระพี้เขาควาย (Dalbergia cultrata), พะยูง (Siamese Rosewood-Dalbergia cochinchinensis Pierre), หรือ Bahia Rosewood (Dalbergia nigra Allem. ex Benth.) ไม้หวงห้ามขั้นสุูงสุดของบราซิล เป็นต้น เหล่านี้เป็นไม้เนื้อแข็งคุณภาพสูงที่หาได้ในป่าเขตร้อนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, แอฟริกา, อเมริกาใต้ รวมถึงหมู่เกาะในทะเลเขตร้อนหลายแห่ง หลายชนิดเป็นไม้ในบัญชีหวงห้ามในอนุสัญญา CITES  ถือเป็นไม้ที่มีมูลค่าสูงถึงสูงมาก สำหรับจีนถือเป็นวัสดุนำเข้าหายาก ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจาก 'หงมู่' หรือไม้ประดู่จึงถือเป็นของราคาแพง 

แต่นอกจากไม้ประดู่แล้ว ยังมีไม้อีกหลายชนิดที่จีนนิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์มาตั้งแต่โบราณ หมายถึงเมื่อเราไปซื้อหาเฟอร์นิเจอร์จีน ทั้งของเก่าแอนทีคหรือของทำขึ้นใหม่เลียนแบบของเก่า จะต้องพบชื่อไม้ทั้ง 3 ชนิดนี้

1 ไม้จื่อถาน, 紫檀 (Zitan), Red Sandalwood
เฟอร์นิเจอร์จีนไม้จื่อถานมีมูลค่าสูงดั่งทองคำ เมื่อปีที่แล้ว Sotheby's เปิดประมูลกล่องปิ่นโตทำจากไม้จื่อถานในสมัยปลายราชวงศ์หมิง สุดท้ายเคาะราคาที่ 100,000กว่าUSD

ไม้จื่อถานมีชื่อเรียกไทยว่า ไม้จันทน์แดง หรือประดู่รัตจันทน์ (Pterocarpus santalinus) เป็นไม้เขตร้อน เนื้อแน่น หนัก สีโทนดำม่วงหรือดำแดง ลายละเอียดเหมือนเส้นผม ด้วยความที่หายากและโตช้ามาก จึงมีราคาแพงมาก นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์จีนมากในสมัยราชวงศ์ชิง

2 ไม้หวางฮวาหลี, 黄花梨 (Huanghuali), Fragrant Rosewood
ในงานประมูลเฟอร์นิเจอร์จีนแอนทีคน่าจะได้ยินชื่อไม้ชนิดนี้บ่อยที่สุด เพราะเป็นไม้มีราคาในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง เจ้าขุนมูลนาย พระราชวงศ์ หรือฮ่องเต้จะต้องมีเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้หวางฮวาหลีไว้ใช้งานประดับบารมี

ไม้ชนิดนี้เป็นไม้เขตร้อน พบทางจีนตอนใต้และเวียดนาม ไม่พบในไทย บางคนเรียกไม้พะยูงหอม มีความโดดเด่นที่ลวดลายสวย ไม้เก่าจริงๆจะมีริ้วหลอนๆและประกายสีเหลืองทองในเนื้อไม้ ทำให้ยิ่งมีราคาแพงขึ้นไปอีก

เก้าอี้เกือกม้าจากงานประมูล Sotheby's เมื่อปีที่แล้วเคาะที่ราคา 505,000 USD

3 ไม้ยวี๋มู่, 榆木 (Yumu), Elmwood
ไม้เอล์ม เรียกได้ว่าเป็นไม้ทั่วไป สำหรับการทำเฟอร์นิเจอร์ในจีนมาตั้งแต่โบราณ จนถึงปัจจุบันที่ทำกันเป็นอุตสาหกรรมส่งออก ไม้ชนิดนี้เป็นไม้พื้นถิ่นในเอเชียตอนบน อย่างจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ธิเบต และยุโรป มีคุณสมบัติทนทานเป็นเอกลักษณ์ ทนต่อความชื้น ลวดลายสวยงาม ตัดแต่งง่าย

ปัจจุบันไม้เอล์มทั้งเก่าและใหม่ถือเป็นไม้ที่มีมูลค่าสูงพอควร คนจีนรุ่นใหม่ก็หันมานิยมเฟอร์นิเจอร์ไม้เอล์มเก่าเหมือนที่คนไทยนิยมไม้สักเก่า แต่สาเหตุที่เราไม่ค่อยพบเฟอร์นิเจอร์ไม้เอล์มบนเวทีประมูลของโบราณเท่าไหร่นัก ผู้เชี่ยวชาญด้านเฟอร์นิเจอร์จีนของ Sotheby's ให้คำอธิบายไว้ว่า เฟอร์นิเจอร์จีนที่ทำจากไม้เอล์ม จะระบุความเก่าแท้ได้ค่อนข้างยาก เพราะสามารถทำขึ้นใหม่ให้เหมือนเป็นของเก่าได้อย่างแนบเนียน
 
อ่านเพิ่มเติมเรื่องไม้เอล์ม ที่นี่ 
.................

 
ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้