กว่าจะมาเป็นม้านั่งสตูลจีน

Last updated: 3 พ.ย. 2563  | 

กว่าจะมาเป็นม้านั่งสตูลจีน

 
ในภาษาจีนกลางเรียกม้านั่งว่า 凳子 - เติ้งจื่อ เป็นคำเหมารวมเอาไว้เรียกที่นั่งที่ไม่มีพนักพิง จะเป็นสตูลกลม ม้านั่งเหลี่ยม ม้านั่งยาว หรือกว้างหน่อยแบบแคร่ของไทยก็ได้

ในสมัยฮั่น เจอภาพวาดแสดงการใช้ที่นั่งและโต๊ะเตี้ยในงานเลี้ยงต่างๆ นับเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกๆในประวัติศาสตร์
 
ประวัติการใช้ม้านั่งของจีนโบราณตั้งแต่สมัยฮั่น


ต่อมาในยุคถัง ยุคนี้เป็นต้นกำเนิดของเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ คือยกระดับจากการนั่งเตี้ย มาเป็นนั่งสูงจากพื้นแบบที่เราใช้กันทุกวันนี้ ม้านั่งก็กลายมาเป็นเครื่องเรือนทั่วไปในแต่ละบ้าน

เมื่อถึงยุคหมิง ยุครุ่งเรืองสูงสุดของเฟอร์นิเจอร์จีน ม้านั่งก็ได้ถูกพัฒนาไปมากมาย ทั้งรูปทรงและวัสดุเช่น ทรงดอกเหมย ทรงหกเหลี่ยม ทรงพระจันทร์ เทคนิคฝังหิน ฝังมุก เดินขอบโลหะ ด้านการใช้งานก็ไม่ได้เอาไว้นั่งอย่างเดียว แต่ยังใช้เป็นโต๊ะวางของด้วย
 
แบบสตูลม้านั่งไม้แบบจีนโบราณสวยๆมีคุณค่า
 
ม้านั่งยาวแบบแคร่ เรียกชื่อเฉพาะว่า 春凳-ชุนเติ้ง ตัวนี้เป็นแอนทีค ทำจากไม้หวางฮวาหลี (Fragrant rosewood) ด้วยความที่เป็นไม้หายาก ทรงสวยได้สัดส่วนตามแบบฉบับเฟอร์นิเจอร์ยุคหมิงเป๊ะๆ ราคาประมูลเลยอยู่ที่ 220,000 RMB (ข้อมูลจาก auction.artron.net)
 
ม้านั่งยาวแบบจีนโบราณคลาสสิคสวยมากสมัยยุคหมิง
 
 
ม้านั่งทรงสวยแปลกรูปดอกเหมยตัวนี้เป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นของพิพิธภัณฑ์กู้กงปักกิ่ง ทำขึ้นในยุคชิง โดยใช้ไม้จื่อถาน (Red sandalwood) ที่นับว่าเป็นคิงออฟคิงสำหรับไม้ทำเฟอร์นิเจอร์จีนโบราณ และยังใช้เทคนิคฝังไม้ไผ่มาสลับสีเล่นลายให้สวยงามขึ้นอีก
 
Plum flower shape antique Chinese drum stool from Forbidden palace collection
 
 
สตูลไม้หวางฮวาหลีคู่นี้สวยมากก ถึงจะเป็นทรงกลมธรรมดา ไม่มีลวดลายประดับ แต่งามด้วยสัดส่วนที่พอดี เส้นสายที่มีความหนาบางพอเหมาะ และเนื้อไม้สีเหลืองทองจากกาลเวลา
 
สตูลแอนทีคไม้หวางฮวาหลียุคหมิงแบบเรียบไม่มีลวดลายสไตล์จีนคลาสสิค

 
คอลเลคชั่นม้านั่งไม้ยุคชิงจากพิพิธภัณฑ์พระราชวังฤดูร้อนอี๋เหอหยวน นอกจากจะทำจากไม้หายาก แต่ละตัวแพรวพราวด้วยเทคนิคหลากหลาย ทั้งงานแกะสลัก งานแต่งโลหะ เป็นมาสเตอร์พีซของเฟอร์นิเจอร์จีนโบราณของจริง 
 
Qing style antique chinese stools from Beijing summer palace collection
 
 
อีกชิ้นมาสเตอร์พีซจากกู้กงปักกิ่ง สตูลไม้ตัวนี้ประเมินค่าไม่ได้เลย เพราะทำจากไม้จื่อถาน (red sandalwood) ใช้เทคนิคฝังแผ่นไม้แกะสลัก ลงในช่องว่างทั้ง 6 ช่อง ใช้ลวดลายฝรั่งแบบหยางไฉ่ ลงสีสวยแปลกหายากมากๆ
 
Qing style antique Chinese drum stool from Forbidden palace collection
 
 
นอกจากม้านั่งไม้ ยังมีม้านั่งเซรามิก หรือสตูลกระเบื้องเคลือบจีน ที่มีความสวยงามหลากหลาย และเป็นของแต่งบ้านที่ฮิตมากทุกวันนี้ มัานั่งหรือสตูลเซรามิกก็มีประวัติมาตั้งแต่ยุคโบราณ และพัฒนาถึงขั้นสูงสุดในยุคหมิง เหมือนกับม้านั่งไม้

ความสวยของสตูลเซรามิกเรียกได้ว่ากินกันไม่ลง เมื่อเทียบกับงานไม้ โดยเฉพาะเทคนิคการทำสีหลากหลาย และลวดลายต่างๆที่ช่างบรรจงวาดลงไปบนชิ้นงาน ลองดูตัวอย่างงานที่นับว่าเป็นชิ้นมาสเตอร์พีซกันค่ะ
 
สตูลเครื่องกระเบื้องจีนสตูลเซรามิกจีนโบราณ 
 
งานเครื่องกระเบื้องสมัยชิงยุคเฉียนหลงฮ่องเต้ นับว่าเป็นจุดสูงสุดของเครื่องกระเบื้องจีนโบราณ สตูลเซรามิกตัวนี้ก็เหมือนกัน ใช้เทคนิคเฝินไฉ่ (บางคนก็ว่าฟาหลางไฉ่) เขียนลายดอกไม้ เถาทับทิม ลงสีสวยงามมาก ราคาประมูลที่ 50,000 RMB (ข้อมูลจาก auction.artron.net)
 
Qing Yang cai style antique chinese ceramic drum stool
 
 
สตูลหรือม้านั่งสไตล์จีนคลาสสิคที่เล่ามาทั้งหมด เรียกว่าทั้งสวยทั้งเต็มไปด้วยประโยชน์ใช้สอยนะคะ เหมาะมากกับบ้านที่มีพื้นที่เล็กลงๆทุกวันอย่างตอนนี้ ใครอ่านแล้วชอบ ลองไปเลือกชมเลือกช็อปที่หมวด chairs ได้เลย เราคัดมาแต่ของดีสไตล์จีนคลาสสิคแท้ๆค่ะ :)
 
...................................
 

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture
 

subscribe รับข่าวสารทางอีเมล์ ที่นี่
เราสัญญาว่าจะส่งแต่บทความที่มีประโยชน์และโปรโมชั่นเด็ดไปให้ :) 

......................................

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้