อยากจะพาเธอไปเที่ยว... ชมตึกเก่าที่ ฮ่องกง

Last updated: 3 ก.ค. 2562  | 

อยากจะพาเธอไปเที่ยว... ชมตึกเก่าที่ ฮ่องกง


ฮ่องกงไม่ได้มีดีแค่แบรนด์เนมเซลล์ระดับลดทั้งเกาะ! เท่านั้น ยังมีซอกหลืบที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ให้เราได้สนุกกับการเดินค้นหามุมสวยๆของตึกเก่ากันด้วย

WAN CHAI HERITAGE TRAIL คือเส้นทางเดินในย่านหว่านไจ๋ ความยาวประมาณ 3 กม. อยู่ในย่านที่เป็นจุดเริ่มตั้งถิ่นฐานของคนบนเกาะ ปัจจุบันเต็มไปด้วยอาคารสิ่งก่อสร้างเก่า ต่างยุคต่างสมัยที่น่าสนใจมากมาย เส้นทางนี้ถูกคิดค้นโดยทางการฮ่องกงตั้งแต่ปี 2007 เพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของย่าน



ตัวอย่างอาคารภายในเส้นทางเดินชม ได้แก่


BLUE HOUSE

เดิมจุดที่ตั้งนี้เคยเป็นทั้งวัดและโรงพยาบาล แต่ภายหลังได้ถูกรื้อถอนสร้างเป็นอาคาร 4 ชั้นตกแต่งด้วยองค์ประกอบผสมผสานทั้งจีนและตะวันตกตามที่เห็นในปัจจุบัน อาคารนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัย
ปัจจุบันชั้นบนยังคงเป็นที่พักอาศัยตามเดิม ที่ยังคงวิถีแบบดั้งเดิม ทั้งการใช้ครัวร่วมกัน รวมถึงการที่ทั้งตึกนี้ไม่มีห้องน้ำ (ยังคงอาศัยคนรับจ้างขนไปทิ้งทุกวัน)
ส่วนชั้นล่างใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน Hong Kong House of Stories นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าไปร่วมกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นได้ ดูรายละเอียดงานอีเวนต์ต่างๆได้ที่ website (ภาษาจีน)



(ภาพจาก http://www.discoverhongkong.com )

 

PAK TAI TEMPLE

วัดเล็กๆในตรอกที่ร่มรื่นและเงียบสงบ เป็นวัดเก่าแก่สร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมจีนตอนใต้ มีความโดดเด่นที่ลายปูนปั้น ทั้งแบบประดับกระเบื้องเคลือบบนสันหลังคา หรือลายปูนปั้นเขียนสีบนผนังและซุ้มเหนือหน้าต่างด้านนอกอาคาร และลายปูนปั้นภายในอาคารเป็นฉากโรงงิ้วที่ไม่เหมือนที่ไหน มีความละเอียด สวยวิจิตรพิสดารมาก งานแกะสลักไม้ภายในห้องโถงหลักก็สวยงดงามไม่แพ้กัน
เทพที่เป็นประธานของวัดคือเทพเจ้าปักไต้ เป็นเทพแห่งทะเลที่เชื่อกันว่าสามารถปัดเป่าโรคร้ายได้ ภายในวัดมีเจ้าหน้าที่ที่สามารถอธิบายวิธีการไหว้เทพเป็นภาษาอังกฤษได้ดีมาก
ดูข้อมูลแบบละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Thetempletrail และ Chinese Temples Committee

(ภาพจาก http://www.discoverhongkong.com )

 

FORMER WAN CHAI POST OFFICE

ไปรษณีย์หว่านไจ๋ ไปรษณีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในฮ่องกง สร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันตกผสมจีน เป็นอาคารหลังเล็กที่ดูเรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์ เปิดให้บริการแก่ชุมชนมาเป็นเวลายาวนานกว่า 70 ปี ปัจจุบันไม่ได้ใช้เป็นไปรษณีย์แล้วแต่ยังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมบางส่วน

(ภาพจาก http://www.discoverhongkong.com )


ยังไม่รวม NAM KOO TERRACE คฤหาสน์ร้างแสนสวยที่มีชื่อเสียงในด้านความหลอนโด่งดังระดับโลก
คฤหาสน์หลังใหญ่ที่ตั้งอยู่สุดปลายเนิน สร้างโดยพ่อค้าชาวเซี่ยงไฮ้ ตัวอาคาร 2 ชั้นสร้างตามอย่างสถาปัตยกรรมตะวันตก แต่มีรายละเอียดแบบจีนผสมผสานอย่างกลมกลืน เอกลักษณ์ของอาคารอยู่ที่อิฐสีแดงที่ใช้ก่อผนัง ทำให้บางคนเรียกอาคารหลังนี้ว่า 'Red House'
ปัจจุบันทั้งพื้นที่คฤหาสน์อยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก เพราะมีการเปลี่ยนเจ้าของและถูกใช้งานโดยทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากนั้นก็ถูกทิ้งร้างมาตลอด ทำให้เป็นที่ร่ำลือกันในแง่ของตำนานและความเขย่าขวัญต่างๆ ถึงขั้นที่มีข่าวพาดหัวในหนังสือพิมพ์เป็นระยะๆ



(ภาพจาก http://www.discoverhongkong.com )

นอกจากอาคารเก่าแก่น่าชมแล้ว ระหว่างเส้นทางในย่านยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร และของกินอร่อยมากมาย แบบนี้ไม่ไปไม่ได้แล้ว

เรียบเรียงข้อมูลจาก

http://www.lcsd.gov.hk/CE/Museum/Monument/yfoh/en/bluehouse.php
http://www.hongkongextras.com/_wan-chai-heritage_trail.html
http://www.ura.org.hk/media/950737/eng_final.pdf

http://hk-heritage.blogspot.com/2010/10/ra-nam-koo-terrace.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้