ขาตั้งอ่างโบราณกับการอาบน้ำของคนจีน

Last updated: 3 พ.ย. 2563  | 

ขาตั้งอ่างโบราณกับการอาบน้ำของคนจีน

 
盆架 (เผินเจี้ย) - ขาตั้งอ่างล้างหน้า มีลักษณะเป็นขาตั้งไม้ 3 ขาบ้าง 4 ขา หรือ6 ขาบ้าง โดยมากจะพับเก็บได้ สำหรับใช้วางอ่างใส่น้ำเพื่อล้างหน้า ตั้งไว้ในห้องนอน ขาตั้งอ่างแบบนี้พบได้ทั่วไปในจีน แบบง่ายๆบ้านๆจะทำจากไม้ธรรมดา มีแค่ที่วางอ่าง
 
การใช้ขาตั้งวางอ่างล้างหน้าแบบจีนโบราณ
 
ส่วนแบบทั่วไปที่เห็นบ่อยจะมีที่วางอ่าง และมีราวสูงไว้สำหรับพาดผ้า อาจจะมีช่องเก็บสบู่ช่องน้อยด้วย ในส่วนนี้ก็แล้วแต่ฝีมือช่าง ว่าจะประดิษฐ์สร้างสรรค์ให้งามแค่ไหน 
 
ความสวยงามหลากหลายของขาตั้งอ่างล้างหน้าจีนโบราณ
 
ขาตั้งอ่างแบบหรูหราขั้นสุดคงต้องไปดูกันในวังหลวง อย่างคอลเลคชันของพิพิธภัณฑ์กู้กง ขาตั้งอ่างทำจากไม้มีค่าอย่างหวางฮวาหลี ฝังมุกทั้งตัว และตรงกลางยังประดับด้วยแผ่นภาพทำจากของมีค่าอย่าง ทอง เงิน งาช้าง เขาสัตว์ โมรา เทอควอยซ์
 
ขาตั้งอ่างล้างหน้าโบราณ เฟอร์นิเจอร์ในพระราชวังต้องห้าม
 
ต้องเข้าใจก่อนว่าคนจีนไม่ได้อาบน้ำกันทุกวันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เพราะอากาศหนาว การทำความสะอาดร่างกายพื้นฐานก็คือแค่ล้างหน้า ขาตั้งอ่างเลยถือเป็นเฟอร์นิเจอร์สามัญประจำบ้านคนจีน ก่อนที่จะมีอ่างล้างหน้าต่อก็อกน้ำแบบทุกวันนี้ให้ใช้
 
แล้วการอาบน้ำล่ะ คนมีสตางค์เท่านั้นถึงจะมีอ่างสำหรับแช่ พร้อมบ่าวไพร่คอยเตรียมต้มน้ำร้อนให้ เหมือนอย่างที่เราเห็นในหนังจีนกำลังภายในนั่นไงคะ ส่วนคนทั่วไป ถ้าอยู่ตามเมืองใหญ่อย่างกวางเจา ซูโจว ปักกิ่ง นานกิง ก็จะไปใช้บริการโรงอาบน้ำกัน
 
โรงอาบน้ำ (จ่าวถัง 澡堂) ของจีนไม่เหมือนเซ็นโตของญี่ปุ่น ตรงที่สงวนไว้ให้ใช้เฉพาะผู้ชายเท่านั้น เป็นกิจการที่รุ่งเรืองมากในสมัยหมิง,ชิง นอกจากจะมีที่แช่น้ำร้อนแล้ว ยังมีบริการนวด เล็มหนวดโกนเครา คุณผู้ชายสบายเต็มที่แถมยังได้พูดคุยสังสรรค์กับเพื่อนฝูงด้วย ทุกวันนี้โรงอาบน้ำแบบนี้แทบไม่เหลือแล้วในจีน อย่าง 瓮堂 เหวิงถัง โรงอาบน้ำโบราณที่มีประวัติมานานถึง 600 ปีในนานกิง ก็ปิดตัวไปแล้วในปี 2013
 

สำหรับคนไทย เรานิยมไปทุ่งหรือลงคลองกัน ห้องน้ำเลยดูไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ มีแต่บ้านเศรษฐีที่จะถ่ายลงกระโถนที่ตั้งในห้อง แล้วให้บ่าวเอาไปทิ้งอีกที หรือในรั้วในวัง ที่เพิ่งจะมีห้องน้ำที่รวมที่ขับถ่ายและอาบน้ำไว้ด้วยกัน ในสมัยร.4 หรือ160 ปีที่แล้วนี่เอง

อย่างห้องน้ำในพระตำหนักบนพระนครคีรี มีกระโถนทองเหลืองสำหรับลงพระบังคน และอ่างสรงนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนอ่างล้างหน้าเป็นโถและอ่างกระเบื้องใส่น้ำ วางบนเคาน์เตอร์ไม้
 
ห้องสรงในวังสมัยร.4บนพระนครคีรี
 
ส่วนพระที่นั่งวิมานเมฆที่สร้างในสมัยร.5 ก็มีห้องน้ำที่มีอ่างสรง ชักโครก ฝักบัว นับว่าหรูหราทันสมัยมาก
 
ห้องสรงในวังสมัยร.5บนพระที่นั่งวิมานเมฆ
 
ใครอ่านแล้วอยากได้ขาตั้งอ่างล้างหน้าแบบจีนไปวางในห้องบรรทมบ้าง ดูได้ที่หมวดสินค้า accessory เลยค่ะ หรือแวะมาเยี่ยมชมร้านหย่งเฟอร์นิเจอร์ที่บางขุนเทียนได้นะคะ :)
 
...................................
 

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture
 

subscribe รับข่าวสารทางอีเมล์ ที่นี่
เราสัญญาว่าจะส่งแต่บทความที่มีประโยชน์และโปรโมชั่นเด็ดไปให้ :) 

......................................

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้