3 ขั้นตอนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ใช่

Last updated: 3 ก.ค. 2562  | 

3 ขั้นตอนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ใช่

เดี๋ยวนี้มีเฟอร์นิเจอร์ไม้หลายแบบให้เลือกซื้อมากมาย ราคาก็ถูกแพงต่างกันเหลือเกินถ้าอยากได้ตู้สวยๆสักใบจะเลือกยังไงล่ะ ตามเรามาเลือกไปทีละลำดับกันดีกว่า
 
1. ใช้งานที่ไหน
 
ใช้งานภายนอก โดนแดดฝนนิดหน่อย เลือกไม้จริง ถ้าใช้งานภายในบ้านจะเลือกไม้จริง หรือไม้ประกอบก็ได้
ไม้จริง (solid wood) มีให้เลือกทั้งไม้เนื้อแข็ง ไม้เนื้ออ่อน ไม้พื้นถิ่นหรือไม้นำเข้าตอนนี้ที่ใช้กันมากก็มี ไม้สัก ไม้โอ็ค ไม้แอช ไม้บีช ไม้สน ไม้ยาง ข้อดีคือ แข็งแรง ทนน้ำทนชื้นได้มากกว่าไม้ประกอบ
ไม้ประกอบ ในที่นี้คือกลุ่มไม้อัดปิดผิว ทั้งพาร์ทิเคิลบอร์ด PB, MDF, HDF ซึ่งก็คือเศษไม้หรือผงไม้มาอัดกาวและปิดผิวด้วยวัสดุต่างๆ ความทนทานขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุปิดผิว ไม่ทนชื้น เปียกน้ำแล้วต้องรีบเช็ดให้แห้ง มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งจากกาวที่ใช้อัดประสานไม้ (มีมาตรฐานบ่งชี้ปริมาณสารตกค้างระดับ E1, E0, SuperE0 ซึ่งราคาจะแพงขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ ปัจจุบันไทยยังไม่มีกฎหมายควบคุมมาตรฐานไม้อัดปิดผิวในตลาด)
 
2. งบประมาณที่มี
 
งบไม่มาก เลือกไม้ประกอบ มีทั้งเกรดปานกลางถึงสูง ราคาไม่แพงเท่าไม้จริง แต่ถ้ามีงบเยอะ ควรเลือกไม้จริง เพราะแข็งแรงทนทานกว่ากันหลายเท่า นำมาขัดผิวซ่อมแซมทำสีใหม่ได้ จะเก็บไว้ให้ลูกหลานเหลนใช้ก็สามารถ
 
3. รูปแบบที่ชอบ
 
แบบโมเดิร์น อินเทรนด์ : เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ประกอบจะมีตัวเลือกมากกว่า เพราะในตลาดโดยมากจะเป็นแบบโมเดิร์นเกือบทั้งหมด เพราะวัสดุเอื้อต่อการตัดแต่งเป็นเหลี่ยมมุมตรงๆได้ง่าย ข้อดีคือ ถ้าตกเทรนด์แล้วเราก็ซื้อใหม่ เพราะราคาไม่แพง
 
ส่วนเฟอร์นิเจอร์รูปแบบโมเดิร์นที่ใช้ไม้จริง แบ่งง่ายๆด้วยราคาออกเป็น 2 เกรด
- ราคาปานกลาง ผลิตจากไม้ยางพารา หรือไม้สน โดยมากเป็นผู้ผลิตรายย่อย เหมาะสำหรับคอนโด ร้านอาหาร ร้านกาแฟ คนหนุ่มสาวที่มีงบไม่มากนัก แต่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ไม้จริง
- ราคาสูง โดยมากใช้ไม้สัก หรือไม้นำเข้าเกรดสูง อย่างไม้โอ็ค ไม้บีช เป็นงานแบรนด์ระดับ international มี designer ออกแบบ ชิ้นงานจะสวย การผลิตได้มาตรฐาน มีคุณค่าน่าใช้น่าเก็บ
 
แบบโบราณ ร่วมสมัย contemporary หรือ vintage : เลือกไม้จริง เพราะวัสดุอย่างไม้จริงจะสามารถตัดแต่งรายละเอียดชิ้นงานสไตล์นี้ได้สวยกว่าไม้ประกอบมาก และมีหลายผู้ผลิตให้เลือก
 
ถ้าเป็นแบบไทยๆหรืองานสไตล์ตะวันออก โดยมากจะใช้ไม้เขตร้อนอย่างไม้สัก ไม้มะค่า เป็นที่รู้ๆกันว่าต้องไปซื้อทางเหนือ จังหวัดแพร่ ลำพูน เชียงใหม่ หรือแหล่งใหญ่อย่างย่านบางโพ มาตรฐานงานอบน้ำยา เป็นไม้สักเก่าจริงหรือไม้สักปลูก ขึ้นอยู่กับร้านที่เราเลือก
 
ถ้าเป็นสไตล์ฝรั่ง แบบวินเทจหรือคันทรี่ มักจะใช้ไม้นำเข้าอย่างไม้สนเป็นหลัก เลือกเอาได้จากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ ในอินเทอร์เน็ตตอนนี้ก็มีหลายร้าน
 
..............
 
เฟอร์นิเจอร์ถูกหรือแพงไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เลือกทั้งทีเอาที่เราพอใจ อยู่ในงบประมาณ
และคุ้มเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เราจ่ายไปค่ะ
 
ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Yong Furniture พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, และ Line @yongfurniture
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้